top of page
  • Writer's pictureBomOlarn

“ชีวิต (ไม่) หมู”คู่มือชีวิตและธุรกิจ ที่คุณต้องมี


ชีวิต (ไม่) หมู หนังสือเล่มนี้ แนะนำจากหัวใจ ใครอยากเติบโตทางธุรกิจ และเรียนรู้จากตัวจริงอย่าพลาดครับ

ผมเขียนถึงพี่หมู “วรวุฒิ อุ่นใจ” Worawoot Ounjai บ่อยครั้ง ในช่วงเวลากว่า 10 ปี ที่มีโอกาสได้รู้จักพี่หมู ทั้งในฐานะนักธุรกิจที่น่าชื่นชม และพี่ชายที่เป็นทั้งผู้ให้โอกาส แรงบันดาลใจในชีวิต

ผมรู้สึกโชคดี และได้อะไรเพิ่ม “ทุกครั้ง” ที่มีโอกาสได้เจอ ได้พูดคุยกับพี่หมู ทั้งในแบบพี่สอนน้อง นักลงทุน หรือหุ้นส่วนธุรกิจ


พี่หมู วรวุฒิ อุ่นใจ พี่ชาย ที่กล้าพูดได้เต็มปาก ว่าเป็นคนที่ บอม โอฬาร วีระนนท์ ยึดเป็นต้นแบบ ได้แทบทุกมิติของชีวิตจริงๆ

“ยอดธุรกิจ DURIAN ที่โตกว่า 300% ก็เพราะเคล็ดวิชาจากพี่ชายคนนี้”

ในแต่ละครั้งที่ได้พบ พี่หมูจะแบ่งปันเคล็ดวิชาเล็กๆ ให้ผมและคนรอบข้างได้นำไปประยุกต์ใช้ได้เสมอ ผลลัพธ์อย่างเป็นรูปธรรมไม่ไกลตัว ก็ดูอย่างที่ DURIAN ฝ่าวิกฤติในช่วง COVID ที่ผ่านมา ยอดธุรกิจเราโตกว่า 300% แน่นอนว่าเครดิตส่วนใหญ่ต้องยกให้ทีมงานที่ร่วมฝ่าฝันกันมา แต่สิ่งที่หลายคนไม่เคยรู้ คือ กลยุทธ์การบริหารและเคล็ดวิชาที่ซึมซับจากพี่หมู คือ สิ่งที่เรานำมาประยุกต์ใช้อย่างรวดเร็วกับทีมเราเสมอ

คำนิยม ที่พี่หมูเขียนให้ เป็นเกียรติ และขอแปะให้กระตุ้นเตือน ให้ขับเคลื่อนชีวิตเดินหน้าในทิศทางที่ดีเสมอ

แต่หนังสือ “ชีวิต (ไม่) หมู” เล่มนี้มันยิ่งกว่านั้น

เพราะมันถ่ายทอดหลายประเด็นที่ผมและคนมากมายไม่เคยรับรู้

พี่หมูเลือกย่อยมาให้อ่านง่าย และอ่านเพลิน จบในตัว

แบบที่ว่าผมอ่านรวดเดียวจบแบบไม่มีพัก นั่นแปลว่า ไม่ใช่แค่ผม หรือคนที่รู้จักพี่หมู จะมีโอกาสเรียนรู้ เคล็ดวิชา แต่ทีมงานของเรา SMEs, Startup, ผู้บริหาร และคนมากมาย ก็สามารถได้เคล็ดวิชานี้ไปด้วย

พี่หมู วรวุฒิ อุ่นใจ ก้าวจากผู้ก่อตั้ง Office Mate สู่บทบาทผู้บริหารใหญ่ แห่ง COL

“ชีวิต (ไม่) หมู” คือ คัมภีร์เก้าอิมของคนทำธุรกิจ

หากใครชอบอ่านหรือดูนิยายกำลังภายในสายกิมย้ง หนึ่งในสุดยอดคัมภีร์ที่เปลี่ยนคนธรรมดากลายเป็นเจ้ายุทธจักร คือ “เคล็ดวิชาในคัมภีร์เก้าอิม” ที่น้อยคนนักจะได้รู้ และรับการถ่ายทอด และยิ่งน้อยคน ที่จะฝึกปรือสำเร็จจนสมบูรณ์ แต่หากใครทำได้แล้ว ย่อมเป็นยอดยุทธที่โลดแล่นในยุทธจักรได้อย่างภาคภูมิ

ผมเปรียบหนังสือ “ชีวิตไม่หมู” ของพี่หมู วรวุฒิ อุ่นใจ เล่มนี้ เหมือนการเอาคัมภีร์ชีวิต และธุรกิจ ที่พี่หมูได้ฝึกปรือ จากธุรกิจ SMEs ตัวเล็กๆ จากรุ่นคุณพ่อ ที่มียอดขายหลักสิบล้าน แต่ตัวเลขติดลบในทุกๆ ปี เพราะขาดความรู้เรื่องการบริหารจัดการ


ที่พี่หมูนำมาต่อยอด พลิกธุรกิจ ขึ้นสู่การสร้างยอดขายในระดับหมื่นล้าน และมีโอกาสการทำงานบริหารระดับสูงในองค์กรระดับแสนล้าน นำมาถ่ายทอดอย่างเรียบง่าย ไม่มีปิดบัง ทุกคนอ่านได้ แบบไม่จำเป็นต้องเรียนจบปริญญาใดๆ ผมจึงเปรียบเปรย “ชีวิตไม่หมู คือ คัมภีร์เก้าอิม ภาคชีวิต และธุรกิจ” ที่หากใครได้ครอบครอง และนำไปฝึกปรือ ประยุกต์ใช้จนเชี่ยวชาญ จะเติบโตได้ในทุกระดับตามความตั้งใจอย่างแน่นอน


ปีนี้ DURIAN ยังตั้งเป้าหมายเติบโตกว่าเท่าตัว ก็เพราะ “ชีวิต (ไม่) หมู”

ผมอ่านหนังสือเล่มนี้ รวดเดียวจบ ตั้งแต่วันแรกที่ได้มาเมื่อปลายปีที่แล้ว (แต่มานั่งรีวิวเช้านี้)


สิ่งที่ผมทำเวลาอ่าน คือ ถ่ายข้อความที่มันโดนใจ ทั้งตัวผม และผมเก็บมาเป็นเคล็ดวิชาในการพัฒนาชีวิตและธุรกิจของผมและทีมได้ ตั้งเป็น Album มาเก็บไว้ย้อนดูส่วนตัว เชื่อมั๊ยครับว่าผมถ่ายไปหลายสิบหน้า (แชร์มาให้เรียกน้ำย่อยบางส่วน)


สำหรับผมนั่นแปลว่า ผมยังมีการบ้านอีกหลายสิบอย่างที่ผมและทีมพัฒนาได้ และผม Recommend จากใจ ว่าใครได้อ่านและมีติดไว้ จะเป็นขุมพลังชั้นดี ทั้งในยามที่เราท้อ มีปัญหา ต้องการหาทางออก หรือในยามที่เรามีไฟ อยากพุ่งทะยานไปข้างหน้า แต่ต้องการกลยุทธ์ในการต่อยอดความมุ่งมั่นนั้นให้เป็นจริง

ผมไม่พูดยาวไปกว่านี้ เพราะบอกจากใจว่า


“ชีวิต (ไม่) หมู” เกินกว่าคำว่าดี แต่มัน คือ หนึ่งใน “Rare Item ที่เป็น Secret Source ของนักธุรกิจตัวจริง”

ที่มีทักษะในการถ่ายทอดชั้นเยี่ยม และมีหัวใจในการแบ่งปันชั้นยอด ทั้งไม่มีกรอบของบริษัทใดๆ ที่ต้องระวังจนไม่สามารถถ่ายทอดสิ่งที่คิดได้

ทุกครั้งที่พี่หมู วรวุฒิ อุ่นใจ ได้พูด แบ่งปัน หรือลุยทำธุรกิจ สายตา จะเป็นประกายเช่นนี้เสมอ

ลองดูคนที่เขียนคำนิยมของหนังสือเล่มนี้ คือ เหล่าพี่ชาย ต้นแบบชีวิต ที่ผมเคารพรักทั้งสิ้น

ทั้งพี่เว้ วิเชฐ ตันติวานิช Vichate Tantiwanich, คุณกรณ์ จาติกวณิช Don Chatikavanij, อ.ธันยวัชร์ ไชยตระกูลชัย ธันยวัชร์ ไชยตระกูลชัย, พี่ป้อม ปิยพันธ์ วงศ์ยะรา Piyaphan Wongyara

แค่คำนิยม ก็กินขาด ผู้ชายทั้ง 4 คนนี้ ล้วนเป็นเหล่าพี่ชาย ที่ผมเคารพรัก และให้โอกาสในชีวิตกับผม ในมิติที่ต่างกัน

อย่ารอช้า รีบหาไปจับจองเป็นเจ้าของ หากใครต้องการของขวัญปีใหม่ชั้นดี ให้คนที่เราปรารถนาดีด้วย ลองซื้อหนังสือเล่มนี้ เป็นของขวัญ ใครจะรู้ว่า หนังสือราคา 295 บาท เล่มนี้ อาจเป็นจุดพลิกชีวิตให้คนที่คุณรัก เติบโตไปอย่างกระโดดก็เป็นได้


พรหมวิหาร 4 ที่นำมาประยุกต์ใช้กับธุรกิจ และการบริหารคนได้อย่างยอดเยี่ยม

ผมคนหนึ่ง ที่พลิกชีวิต “พี่หมู วรวุฒิ อุ่นใจ” ชายผู้เขียนหนังสือเล่มนี้เช่นกัน
ทัศนคติสำคัญที่สุด บริษัทเหมือนฝูงหมาป่า ช่วยกันหากิน ทำงานเป็นทีม เก่งแค่ไหน ถ้าทำให้ทีมแตกแยก ก็ไม่มีความสุข

ด้วยความปรารถนาดี บอม โอฬาร วีระนนท์ - CEO and Co-founder, DURIAN - CEO and Co-founder, Yak Green (ยักษ์เขียว) - กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ, สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.)



Comments


bottom of page