top of page
  • Writer's pictureBomOlarn

ด้วยรักและอาลัย พี่ประจวบ ไชยสาส์น (ตอนที่ 2/2)

ภาพเช่นนี้ คือ สิ่งที่เราชาว 2morrow Scaler คุ้นเคย บทความนี้ขอบันทึกไว้ เพื่อถ่ายทอดประสบการณ์ของพี่ประจวบ ไชยสาส์น ออกไปในวงกว้างสู่สังคม

สำหรับท่านที่อยากอ่านตอนแรก (1/2) ที่จะกล่าวถึงประวัติท่านโดยสังเขป ความสัมพันธ์ และการก่อตั้งหลักสูตร 2morrow Scaler ที่พี่ประจวบเป็นประธานที่ปรึกษาฯ สามารถติดตามได้ที่ Link ด้านล่างครับ



“ถอดความคิด พี่ประจวบ ไชยสาส์น ช้างดำแห่งอีสาน ตำนานการเมือง”

พี่ประจวบ ไชยสาส์น กับการแบ่งปันให้แก่หลักสูตร 2morrow Scaler รุ่นที่ 3 เพื่อส่งต่อประสบการณ์สู่นักธุรกิจและผู้นำในรุ่นต่อไป

หลักสูตร 2morrow Scaler ของเรา จะมีธรรมเนียมในวันเปิดหลักสูตร ที่จะให้ผู้เข้ามาเรียนรู้ถึงความตั้งใจของการสร้างหลักสูตร และการตั้งใจทำ Project ในการ Scale อีสาน ซึ่งพี่ประจวบ ไชยสาส์น ได้ให้เกียรติ ในการแนะนำในเรื่องนี้เองด้วยตัวเองในทุกรุ่นทั้งรุ่น 1-3 แม้กระทั่งในวันเปิด 2morrow Scaler รุ่น 4 ที่ท่านต้องเริ่มรักษาตัวในโรงพยาบาล ก็ยังมีความประสงค์ในการให้บันทึกเทป เพื่อพูดให้เหล่า Scaler ได้ฟัง ซึ่งผมเคยได้เรียบเรียงการแบ่งปันประสบการณ์ล้ำค่า ของคุณพ่อประจวบ ในวันเปิดหลักสูตร 2morrow Scaler รุ่นที่สอง เมื่อวันที่ 26 กันยายน 2561 ที่ผ่านมา


จึงขอนำประสบการณ์ล้ำค่าของ “ประจวบ ไชยสาส์น” อดีตรัฐมนตรี 6 กระทรวง ที่มาเปิดเผยเรื่องราว เพื่อเป็นวิทยาทาน ส่งต่อความรู้และแรงบันดาลใจให้คนรุ่นใหม่ “ในการ Scale ชีวิต และขยายกรอบความคิดเพื่อสังคม" ซึ่งผมเชื่อว่าเป็นประโยชน์ต่อผู้สนใจอ่านและนำไปใช้ และหากการแบ่งปันนี้มีประโยชน์ใดๆ ขอกุศลผลบุญทั้งหมดจงส่งไปให้แก่ คุณพ่อประจวบ ไชยสาส์น ทั้งหมดด้วยเทอญ

========================


แบ่งปันโดย : คุณประจวบ ไชยสาส์น ประธานที่ปรึกษา หลักสูตร 2morrow Scaler

เมื่อวันที่ : 26 กันยายน 2561 ณ C asean center แก่ผู้บริหารที่เข้าร่วมหลักสูตร 2morrow Scaler รุ่นที่ 2

เรียบเรียงโดย : โอฬาร วีระนนท์

เหล่า 2morrow Scaler รุ่นที่ 2 ที่ฟังบรรยายแบ่งปันประสบการณ์ของพี่ประจวบ ไชยสาส์น ร่วมกันในวันนั้น

“ 40 กม. คือ ระยะทางเดินเท้า จากโรงเรียนกลับบ้านทุกสัปดาห์ ”

เมื่อเปลี่ยนความคิด ชีวิตจะเปลี่ยน การแบ่งปันที่ทรงพลังของพี่ประจวบ ไชยสาส์น จากประสบการณ์ตรง

ตอนสมัยเด็กที่บ้านทำนา ไม่มีเงินมากนัก สมัยเรียนต้องเดินเท้า จากโรงเรียนกลับบ้านราว 40 กม.ในทุกวันศุกร์ ถือเป็นการฝึกฝนตนเองและทำให้เป็นคุณค่าของการเรียน


“ ขยัน กตัญญู ผูกผันทั้งอีสานและเวียดนาม ”

ความกตัญญู รู้คุณคน คือคุณสมบัติที่ทุกคนพึงมี ธุรกิจที่ดี ต้องสามารถสร้างประโยชน์ให้ทั้งตนเอง ผู้คนและสังคม

ผมเป็นคนอีสาน ที่สมัยเด็กๆ มีโอกาสกินนมจากเต้าของแม่ลูกอ่อนชาวเวียดนามมาตั้งแต่เด็ก ทำให้ผูกพันกับทั้งชาวอีสานและเวียดนาม เมื่อมีโอกาสจึงอยากตอบแทนคุณ จึงต่อยอดทั้งการพัฒนาธุรกิจการค้าและสายสัมพันธ์ต่อมาในอนาคต ทั้งธุรกิจที่ทำก็จะเป็นธุรกิจที่ก่อให้เกิดประโยชน์ต่อผู้คนด้วย


“ แรงขับจากการโดนดูถูก และ อยากพิสูจน์ตัวเองจึงตั้งใจเรียน ”

ด้วยความที่ยากจน ทำให้เราต้องขยัน ในวัยเด็กเราทำงานทุกอย่าง ทั้งเด็กเชียร์บาร์รำวง มีเวลาเพิ่มก็ไปถีบสามล้อหาเงิน จนวันหนึ่งที่เป็นจุดเปลี่ยนชีวิต คือ ขับสามล้อชนกับเพื่อนในตลาด แล้วชกกัน

จนมีครูท่านนึงมาพบแล้วพูดจาท้าทายว่า “ถ้าคนอย่างเราเรียนจบ ม.6 ได้ ครูจะเอาหัวเดินต่างเท้าให้ดู” จึงเก็บเสื้อผ้ามาเรียนในกรุงเทพ

เรียนไปทำงานไป ขยัน กล้าเรียนรู้ และชอบภาษาอังกฤษ เจอฝรั่งก็ชอบไปคุย ทำให้เก่งภาษาอังกฤษมากขึ้นเรื่อยๆ สิ่งนี้อยากจะบอกว่าใครจะว่าเราอย่างไรไม่เป็นไร เรามีหน้าที่พิสูจน์ตนเองให้เห็นว่าเราเป็นได้มากกว่าที่ใครๆ คิด


“ เรียนไปทำงานไป ขับรถส่งของ เห็นโอกาส เริ่มสร้างธุรกิจ ”

ทั้งความเป็นกันเอง ความจริงจัง ความรู้ การสื่อสาร คือคุณสมบัติที่ครบถ้วนในตัวผู้นำอย่างพี่ประจวบ ไชยสาส์น

เริ่มเข้าเรียน มศ.4 (มัธยมศึกษาปีที่4) ที่โรงเรียน วรรธณศิน เรียนได้หนึ่งปี ก็ไปเรียนต่อที่สมาคมโรงเรียนราษฏ์ (รรร.) ด้วยแรงบันดาลใจ อยากพิสูจน์ตัวเอง เรียนไปทำงานไปอยู่ 2 ปี จนสามารถเข้าเรียนที่ คณะรัฐศาสตร์ ม.ธรรมศาสตร์ได้

พี่ประจวบ ไชยสาส์น กับลูกๆ ที่ไม่ใช่ลูกแท้ๆ แต่รักและเคารพซึ่งกันและกันจากหัวใจ ในงานสังสรรค์วันจบหลักสูตร 2MS#2

สมัยเรียนปริญญาตรี ผมทำหน้าที่เหมือน Line Man ทำงานกับส่งของให้ร้านทอง “ตั้งกิมเฮง” ที่เยาวราช วันๆ ต้องไปส่งของ 300 - 400 แห่ง ทำเช่นนี้มาตลอด เริ่มเห็นโอกาสจากการสังเกตว่าในฤดูหนาวคนที่เยาวราชเยอะมาก ผมก็รับเสื้อหนาวมาขายหน้าร้านทองทุกร้านในเยาวราช เหมาเช่าที่ขาย ได้เงินเยอะมาก

หากว่าเรามีเวทมนตร์ เราคงอยากดึงช่วงเวลาที่มีความสุข กับเหล่าคนที่เรารักไปนานๆ หลับให้สบายนะครับพี่ (พ่อ) ประจวบ

“ ฝึกภาษาอังกฤษ จากการทำงาน ”

ผมชอบเรียนรู้ภาษาอังกฤษมาก เจออะไรก็จะพยายามคิดเป็นภาษาอังกฤษ จนวันหนึ่งได้มีโอกาสพบฝรั่งคนนึง มีโอกาสเข้าไปคุย จนได้งานทำเป็นล่าม ทำหน้าที่แปลหนังสือสัญญา แปลสำนวนกฏหมายไทย เป็นภาษาอังกฤษ “ได้เงินเดือน 400 บาท” ผมฝึกภาษาอังกฤษจากการทำงาน จนมีความเชี่ยวชาญเป็นอย่างมาก ซึ่งต่อยอดการทำงานทั้งธุรกิจและการเมืองได้มากมายในเวลาต่อมา


“ สมัยเรียนธรรมศาสตร์ คนแรก ที่ริเร่ิมค่ายพัฒนาอีสาน ”

พอเข้าธรรมศาสตร์ผมเป็นคนแรกที่ริเริ่ม “ชมรมอาสาพัฒนาอีสาน” และ “นิสิตอีสานพัฒนาประเทศไทย” ไปตั้งค่ายในทุกจังหวัดของภาคอีสาน ไปเห็นความทุกข์ความยากของประชาชน ซึมซับชาวไร่ ชาวนา พยายามไปดูว่าทำอะไรจึงจะช่วยเค้าได้

พี่ประจวบ ไชย์สาส์นกับ ดร.คณิศ แสงสุพรรณ เลขาธิการคณะกรรมการนโยบายแผนพัฒนา EEC กับเหล่า 2MS#3
เหล่า Director and Founder 2MS ร่วมมอบของที่ระลึกแก่ ดร.คณิช แสงสุพรรณ ร่วมกับพี่ประจวบ ไชยสาส์น

“ แต่ละช่วงชีวิต ไม่จำเป็นต้องคิดเหมือนเดิม ”

ทุกครั้งที่พี่ (พ่อ) ประจวบได้พูด น้องๆ ลูกๆ หลานๆ จะได้คตวามรู้ พลังและประสบการณ์แบ่งปันไปเสมอ

สำหรับผม ในแต่ละช่วงชีวิต ล้วนมีหลักคิดที่แตกต่างกันไป มันพัฒนาขึ้นตามประสบการณ์และวัย คือ


อายุ 01-20

" คิดว่า เราเป็นลูกชาวนา ก็คงต้องเป็นชาวนาต่อไป"


อายุ 21-40 : เปลี่ยนกรอบความคิดว่า

"เราเป็นลูกชาวนา เราต้องทำนา แต่ต้องเป็นนายคน ไม่ทำนาแบบดักดาน”

บรรยากาศ รอยยิ้ม ความสุข ความอบอุ่น ความรู้ นี่คือครอบครัว ที่เราสร้างกันขึ้นมา ตลอด 4 รุ่น และจะยังพัฒนาตลอดไป

เร่ิมเป็นนักจัดการทางการเมือง (Politacal Management) สู่นักการเมือง (Politician) ด้วยสมัยนั้นจอมพลถนอม เปิดโอกาสให้ได้มีการจัดตั้งพรรคการเมือง ผมจึงก่อตั้งพรรคการเมืองตั้งแต่อายุ 23 ปี แต่สมัครเป็นนักการเมืองไม่ได้ต้องอายุ 30 ปี ไม่ได้ สมัยนั้นมีนายชวน หลีกภัย นายชัย ชิดชอบ (พ่อคุณเนวิน) เป็นนักการเมือง แต่ผมเป็น “นักจัดการทางการเมือง” ไม่ใช่ “นักการเมือง”


อายุ 41 - 60 "ช่วงชีวิตนี้คิดว่า เราเป็นลูกชาวนา แต่จะไม่ทำนาแล้ว แต่จะเป็นนาย"

นได้เป็นนายอย่างตั้งใจ เป็น รมต.ถึง 6 กระทรวง คือ กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อม กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์และ ทบวงมหาวิทยาลัย แตกต่างไปตามบทบาทหน้าที่ ที่ได้รับการมอบหมายและตั้งใจทำมันอย่างดีที่สุด

พี่ประจวบ ไชยสาส์นกับการบุกถ้ำมังกร Central รับฟังประสบการณ์จากพี่หมู วรวุฒิ อุ่นใจ CEO, COL
บรรยากาศเช่นนี้ของ 2morrow Scaler คือ ที่พี่ประจวบ บอกว่า "มาที่นี่ แล้วพี่มีมีความสุข และมีพลัง"

อายุ 61 - ปัจจุบัน

“Leadership is not position anymore but action”

เราตระหนักรู้ว่า “ไม่จำเป็นต้องมีตำแหน่งทางการเมือง ก็สามารถสร้างประโยชน์ได้”

พี่โจ ทัศพล แบเลเว็ลด์ ประธานกรรมการบริหารของไทยแอร์เอเชีย ผู้ชายอีกคนที่เรียกพี่ประจวบว่า "พ่อ" และพี่ประจวบเรียกว่าลูกอย่างเต็มใจ
เห็นแบบนี้ทีไร ยิ้มได้ ชื่นใจ มีความสุขทุกครั้ง กับการต้อนรับกันของครอบครัว ที่พ่อภูมิใจในตัวลูกชาย ที่เติบโตอย่างน่าภูมิใจ
Air Asia สำนักงานใหญ่ เราบุกถ้ำมังกรที่นี่กันแบบรุ่นเว้นรุ่น เพื่อเรียนรู้การเติบโตแบบก้าวกระโดดสู่ระดับโลก
พี่ประจวบ ไชยสาส์น กับ DDT ญี่ปุ่น บุก GMO Group หนึ่งในบริษัท IT ยักษ์ใหญ่ของโลก
พี่นนท์ เฉลิมรัฐ นาควิเชียร President GMO Z.com เปิดบ้านต้อนรับ ครอบครัว 2morrow Scaler อย่างอบอุ่น พี่ประจวบ ร่วมด้วยในแทบทุกครั้ง

“ เพราะพ่อถูกนักการเมืองทำร้าย จึงอยากเป็นนักการเมือง ”

ในอดีตผมอยากเป็นนักการเมือง เนื่องจากเห็นนักการเมืองเอาไม้ตะพดตีหลังพ่อ ซึ่งสมัยนั้นพ่อผมก็ถือว่าเป็นผู้ใหญ่ในชุมชน มีคนเคารพนับถือ แต่ยังโดนนักการเมืองกร่างมาทำร้าย เราเป็นเด็กเราเกิดคับแค้นใจ อยากรู้ว่ามันใหญ่แค่ไหน เป็นอย่างไร จึงอยากพิสูจน์ตัวเองดู จึงตั้งใจพัฒนาตนเองมาก ตั้งพรรคการเมือง ทำงานขับเคลื่อนทางการเมือง ตั้งแต่อายุ 23 ปี แต่ไม่ได้เป็นนักการเมืองเพราะอายุยังไม่ถึง (สมัยนั้นสมัคร สส.ต้องอายุ 30 ขึ้นไป) และสามารถสอบเป็นปลัดอำเภอได้ตอนอายุ 30 ปี ในปี 2518 (เป็น 1 ใน 25 ของประเทศไทย)

พี่เว้ วิเชฐ จันติวานิช และพี่ประจวบ ไชยสาส์น ผู้นำที่ผมเลือกเดินตาม และเป็นแบบอย่างในการดำเนินชีวิต "ชีวิตดีได้ ไม่ต้องโกง" คือคตำสอนที่จำขึ้นใจ
บุกถ้ำมังกร "HUAWEI" ดูนวัตกรรมระดับโลก จากผู้บริหารสูงสุดขององค์กร พี่ประจวบเป็นแบบอย่างในการพัฒนา เติมความรู้ อย่างไม่หยุดยั้ง

อยู่กันแบบครอบครัว ไปไหน ไปกัน กินหรูก็ได้ กินง่ายๆ ก็สบาย ใช้ชีวิตแบบเราชาว Scaler อย่างอบอุ่น กันเองจริงๆ

“ เป็น สส.สอบตก จนตั้งปณิธานว่า หากยังดูแลตัวเองไม่ได้ จะไม่ยุ่งกับการเมือง ”

ทุกครั้งที่ร่วมงานสังสรรค์ จะมากจะน้อย พี่ประจวบ ต้องมีส่วนร่วมด้วยเสมอ ไม่ถือตัวใดๆ แต่ยิ้มด้วยความสดใสทุกครั้ง

หลังจากนั้นตัดสินใจลาออกจากปลัดอำเภอไปลงสมัคร สส. อุดรธานี แต่สอบตก จนทางบ้านเดือดร้อน จึงตั้งปณิธานว่า “ต่อไปนี้ ถ้ายังดูแลครอบครัว ดูแลตัวเองไม่ได้ ห้ามไปยุ่งกับการเมืองเด็ดขาด”


“ สร้างธุรกิจ จากความซื่อสัตย์ ”

บุกถ้ำมังกร BTS ฟังประสบการณ์คุณคีรี กาญจนพาสน์ แบบครบทีม พี่ประจวบ พี่เว้ พี่ป้อม พี่นุช พี่ปุย และผม บอม โอฬาร

จึงหันมามุ่งมั่นทำธุรกิจ ในสมัยช่วงตะวันออกกลางบูม ผมทำธุรกิจเรื่องแรงงานระหว่างประเทศ ในสมัยนั้น มีคนไทยตกงานมากกว่า 2 ล้านคน เกิดมวลชนไปประท้วงหน้าทำเนียบจำนวนมาก สมัยนั้นผมทำงานที่ International Labor Organisation มีข้อมูลว่า “ตะวันออกกลางต้องการแรงงานไทยเป็นจำนวนมาก” เราจึงเริ่มต้นในการส่งออก แรงงานไทยในต่างประเทศ

พี่ประจวบ และพี่เว้ นำทัพ บุกถ้ำมังกร SET : ฟังประสบการณ์ พี่ปุย ดร.ภากร ปีตธวัชชัย ผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์

มอบของทีระลึกแก่ คุณดวงใจ อัศวจินจิตร์ เลขาธิการ BOI ที่มาแบ่งปันกับครอบครัว Scaler ในหัวข้อ "BOI Smartly Scale"
รับฟังประสบการณ์ล้ำค่าจากพี่เตา บรรยง พงษ์พานิช Session นี้เหมือนการรวมตัวของพี่ ที่เป็นต้นแบบในหลายมิติของชีวิต ทั้งพี่ประจวบ พี่เตา และพี่เว้ เลยทีเดียว

“ ความซื่อสัตย์มีราคา บันไดสู่พันล้าน ”

จุดเปลี่ยนชีวิตครั้งสำคัญเกิดจาก “ความซื่อสัตย์” ผมมีเพื่อนฝรั่งเป็นนักธุรกิจอยากซื้อเครื่องเพชรไปฝากภรรยา ไม่รู้ไปไหน ผมจึงถามเพื่อนให้และพาไปที่ร้าน “V Thailand” แถวกิ่งเพชร พอไปที่ร้าน “ฝรั่งคนนั้น ซื้อของไปรวมกว่า 2 ล้านบาท” ซึ่งถือว่าเยอะมากๆ กับค่าเงินสมัยเมื่อ 40 ปีที่แล้ว ทางร้านดีใจมาก กระซิบบอกผมว่า ส่งฝรั่งเสร็จแล้ว กลับมาที่ร้านด้วยนะ “เค้าตีเช็คค่าน้ำมาให้จำนวน 600,000 บาท” (ค่า Commission)

DDT (Dragon Den Trip) ประเทศเวียดนาม ที่พี่ประจวบนำไปบุก Viet Jet ด้วยตนเอง รับฟังประสบการณ์จากผู้ก่อตั้งอย่างใกล้ชิด
อีก Session ล้ำค่า กับการบุกถ้ำมังกร Central ที่คุณทศ จิราธิวัฒน์ให้เกียรติแบ่งปัน มีพี่เว้สัมภาษณ์ และพี่ประจวบให้มุมมองที่น่าสนใจ เติมเต็มได้อย่างดี
เหล่าผู้ก่อตั้งหลักสูตร 2morrow Scaler ถ่ายรูปร่วมกับคณะผู้บริหาร Central Group นำทัพโดย คุณทศ จิราธิวัฒน์ พี่ช้าง ชนิตร ชาญชัยณรงค์ และพี่หมู วรวุฒิอุ่นใจ

“ ปฏิเสธเงิน 600,000 เพราะรู้สึกไม่เป็นธรรม จึงทำให้มีพันล้าน"

เจอกันทีไร ท่าประจำที่แทยไม่พลาดคือ 2 นิ้วแนบใจ (แปลว่า Victory in your heart) และ Selfie กันเสมอ

เงิน 600,000 ในสมัยนั้น ถือว่าเป็นเงินจำนวนมาก ยิ่งกว่าถูกหวยรางวัลที่หนึ่ง แต่เราตัดสินใจไม่เอาเงินนี้ เพราะคิดว่าทำไมเพื่อนเราเค้าต้องจ่ายเงินคืนจำนวนมาก และมันดูไม่เป็นธรรมกับเพื่อนฝรั่งของเรา


จึงกลับไปบอกเพื่อนและฝรั่งว่า “ทางร้านเค้าให้เงินค่าน้ำมาให้ผม แต่ผมไม่อยากเอา จึงตัดสินใจเอามาคืน และนั้นคือจุดเริ่มต้นที่ทำให้ผมมีเงินเป็นพันล้าน” เพราะก่อให้เกิดความเชื่อและไว้วางใจ จนเกิดเป็นการตั้งบริษัททำงานร่วมกัน โดยเพื่อนชาวฝรั่งเป็นคนหา Order ส่วนเราเป็นคนหาแรงงานและทำเอกสาร ทำงาน SLOT : Skills Labor of Thailand เราส่งแรงงานออกไปกว่า 300,000 คน จากคนไทยที่ออกไปทำงานทั้งหมด 3 ล้านคนในรอบ 10 - 15 ปี และนั่นคือจุดพลิกในการฟื้นตัวขึ้นมาได้

Share our similarities, celebrate our differences. There's the world out there. Conquer it!
DDT Trip : บุกตลาดหลักทรัพย์เวียดนาม ดูโอกาสการลงทุนแบบ Beyond Frontier.

“ ทำธุรกิจ ต้องมีกำไร ... ทำการเมือง ต้องให้เท่านั้น ”

พี่สนั่น อังอุบลกุล และพี่ประจวบ ไชยสาส์น กับการแบ่งปันโอกาสการค้า การลงทุนในเวียดนาม

ถ้าทำธุรกิจ “ต้อง Take Profit” นี่คือหลักสำคัญ

แต่ถ้าเล่นการเมืองต้อง “Give” แบบ “One way ticket”

DDT : France พี่เว้ วิเชฐ ตันติวานิช ประธานไทยแอร์เอเซีย นำทัพบุก Air Bus ไปเตรียมรับเครื่องบิน และรับฟังประสบการณ์แบบ Exclusive ร่วมกับพี่ประจวบ และครอบครัว Scaler#2

ทั้งเงิน ทั้งสมอง ทั้งเวลา มันเป็นการให้ที่มีความสุขมาก ผมเคยเป็นสส.หลายสมัย เป็นรัฐมนตรีรวมทั้งหมด 6 กระทรวง และเป็น “ผู้แทนการค้าไทย” เป็นคนแรก เป็นตัวแทนการเจรจาการค้าโลก GAT และ WTO ที่ทำได้เพราะผมไม่ต้องการหาประโยชน์จากการเมือง จึงทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

พี่ประจวบ ไชยสาส์น กับความสัมพันธ์ที่แนบแน่น ทั้งฝั่งธุรกิจ การค้า การเมือง ในเวียดนาม

“ขายข้าว ปั้นคน โขงชีมูล แม่ฟ้าหลวง หลายผลงานที่สร้างไว้ให้แผ่นดิน”

DDT Japan : อีก Trip แห่งความทรงจำกับคุณพ่อประจวบ ที่ลุยกับพวกเราไปทุกที่ ไม่บ่น ทั้งเดิน ทั้งลุย แต่ก็ยิ้มมีความสุขไปด้วยกัน

“ประทับใจในมิตรภาพ และความตั้งใจของ เต้ิงเสี่ยวผิง ... คนพลิกประเทศ ”

บรรยากาศการแบ่งปันประสบการณ์ ณ สถานทูตไทยในญี่ปุ่น จากพี่ประจวบ ไชยสาส์น อดีต รมต.กระทรวงต่างประเทศ

สิ่งที่ประทับใจมาก คือ ในสมัย นายก พล.อ.เปรม ตอนไปญี่ปุ่น เราได้รับมอบหมายให้ไปขายข้าวที่ญี่ปุ่นและจีน จำนวน 500,000 ตัน ในสมัยที่ไปจีน คนที่ต้อนรับเราคือ “ผู้ว่าเมืองเซียงไฮ้” ชื่อ “เติ้ง เสี่ยวผิง” เค้าพาล่องเรือ และบอกเราว่า เค้าจะเปลี่ยนสลัมสองข้างทางให้กลายเป็น “New York City” เราก็ฟังๆ ไว้ จนปี 1980 เติ้งเสี่ยงผิง ได้รับการสถาปนาเป็นประธานาธิบดีของจีน และพัฒนาจีนให้เติบโตตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา มันทำให้เราเห็นว่า “หากเราตั้งใจ อะไรก็เป็นไปได้ จากสลัมสู่เซี่ยงไฮ้ ใครจะคิด แต่นี่ทำจริงๆ จากความตั้งใจของคนๆ เดียว”

"เติ้งเสี่ยวผิง" บุรุษผู้พลิกโฉมประวัติศาสตร์ชาติจีน ชายที่ทำให้พี่ประจวบ ประทับใจ ในการพลิกประเทศด้วยความเชื่อและการลงมือทำ (เครดิตภาพ TNEWS)
สังสรรค์รวมรุ่นทั้งที Scaler 1+2+3 ก็จะครึกครื้นแบบหยุดแทบไม่ได้กันเลยทีเดียว

“ ปั้นคน... กระทรวงวิทยาศาสตร์ ”

ไม่ว่าอยู่ประเทศไหน สัญลักษณ์ "ชัยชนะอยู่ที่ใจ" คือ ท่าที่คุณพ่อประจวบ ไชยสาส์น จะแนบไว้ทุกครั้งยามเจอพวกเราเสมอ

ตอนอยู่กระทรวงวิทยาศาสตร์ เราขออนุมัติคนไปเรียนในมหาวิทยาลัยที่ดีที่สุดในโลกปีละกว่า 1,300 คน ทั้ง Imperial Colleage ทั้งศูนย์ BioTech , Metrology และ Science Park ทำให้เราสามารถมีทรัพยากรบุคคลด้านวิทยาศาสตร์เพิ่มขึ้นมากมาย

DDT Japan: นำดูระบบการตลาดออนไลน์ ที่เรียกว่าล้ำสมัย และรุกคืบหน้ามาในประเทศไทย อย่างรวดเร็ว

“ ทะเลบัวแดง และ โขง ชี มูล คือ โครงการที่ภาคภูมิใจ สมัยอยู่กระทรวงเกษตร ”

ทะเลบัวแดง อ.กุมภวาปี จ.อุดรธานี โครงการที่พี่ประจวบ ไชยสาส์นริเริ่มสร้างขึ้นมาเป็นแหล่งท่องเที่ยว (เครดิตภาพ โดย MTHAI)

รู้มั๊ยว่าประเทศไทยมี ทะเลสาบที่สวยที่สุดเป็นหนึ่งใน 9 ของโลก นั่นก็คือ “ทะเลบัวแดง” จ.อุดรธานี

และรู้มั๊ยว่า นั่นเป็นสิ่งที่เราสร้างขึ้นมา จากการปรับปรุงสภาพของธรรมชาติให้สามารถท่องเที่ยวได้ สมัยผมเป็น รมว. กับพื้นที่ทะเลสาบกว่า 20,000 ไร่

“ อีกหลากหลายผลงาน ฝากไว้ให้แผ่นดิน ใครไม่รู้ ตัวเรารู้ ”

หากคิดจะเป็นนักการเมือง ต้องรู้จักริเร่ิม และสร้างประโยชน์ให้ผู้คน

พี่ประจวบ เป็นผู้เริ่มโครงการต่างๆ มากมาย เช่น

- ผู้ริเริ่มในการเอากรุ๊ปเลือดไปใส่ไว้ในบัตรประชาชน

- ผู้ริเริ่มในการใช้ระบบข้อมูลสุขภาพ (HIS : Health Information System) ให้เป็นระบบ

พี่ประจวบ ไชยสาส์น กับพี่วสันต์ เบนซ์ทองหล่อ ที่มิตรภาพแนบแน่นเกินกว่าที่ใครคาดถึง
พี่วสันต์ เบนซ์ทองหล่อ เจ้าอาณาจักรตำนานเบนซ์ประเทศไทย บอกความลับกับพวกเราชาว 2MS ว่า พี่ประจวบ ไชยสาส์น นี่ละ คือลูกค้าที่ซื้อรถเบนซ์คันแรกของเบนซ์ทองหล่อ จนทำให้มีวันนี้
พี่กุ๊กไก่ เจษฎ์สุภา เบนซ์ทองหล่อ กับพี่ประจวบ ไชยสาส์น จากสัมพันธ์ยาวนาน ต่อยอดมาเป็นครับครัว 2morrow Scaler ร่วมกัน

“ สร้างมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง ... สมัยเป็นรัฐมนตรีทบวงมหาวิทยาลัย ”

ม.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย หนึ่งในผลงานที่น่าภูมิใจของพี่ประจวบ ไชยสาส์น สมัยเป็น รมต.ทบวงมหาวิทยาลัย (เครดิตภาพ มติชน)

ยิ่งกว่านั้นตอนเป็น รัฐมนตรีทบวงมหาวิทยาลัย พี่ประจวบได้มีโอกาสสร้างมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งขึ้นมาในจังหวัดเชียงราย ซึ่งก็คือ “มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง” ทั้งรับเป็นนายกสภามหาวิทยาลัยคนแรก (พ.ศ.2541 - 2543) ซึ่งจะอายุครบ 20 ปี ในปีนี้ และกลายเป็นมหาวิทยาลัยที่ติดอันดับโลกในปัจจุบัน

ทุกครั้งที่เราเดินทางด้วยรถบัสร่วมกัน คือช่วงเวลาที่เราได้เรียนรู้กันและกันมากขึ้น หากคันไหนขาดพิธีกร เราเหล่า Director พร้อมทำหน้าที่ให้เรารักันและกันเสมอ
พี่ประจวบ ไชยสาส์น กับการแบ่งปันประสบการณ์ ที่รับรองว่าใครได้ฟัง ถือว่าโชคดี

“ ผู้นำที่ดีต้องไม่หยุดเรียนรู้... ดีใจที่ได้ร่วม 2morrow Scaler ”

ครอบครัวนี้ คือครอบครัวที่ไม่หยุดอยู่กับที่ แต่เราจะ Scale ไปข้างหน้าร่วมกัน ขอบคุณพี่ประจวบ ที่เริ่มต้นร่วมกันมา เราสัญญาว่าจะสืบสานต่อไปครับ

คุณรู้มั๊ย ลีกวนยู ผู้นำที่ยิ่งใหญ่ของสิงคโปร์ ทุกๆ ปีจะมีพักร้อน 3 เดือน เพื่อไปเรียน Short Course เหมือนลักษณะที่เราทำที่ 2morrow Scaler นี่ละ เค้าไปเรียนที่ Harvard ไปแสวงหาความรู้จากทั่วโลกเพื่อกลับมาพัฒนาประเทศ ผมเองดีใจที่ได้มามีส่วนร่วมในการส่งเสริมและพัฒนา เพราะได้ทั้งพัฒนาคนรุ่นใหม่ และผมเองก็ได้ความรู้ใหม่ๆ เช่นกัน


“ สร้างประโยชน์ให้อีสาน... สิ่งที่อยากทำในช่วงชีวิตที่เหลือ ”

พี่ประจวบ ไชยสาส์น กับเหล่าขุนผล ผู้นำอีสาน และลูกหลาน ที่สืบทอดปณิธานต่อไป
พิธีจบรุ่นใดๆ พี่ (พ่อ) ประจวบ จะจัดเวลามาร่วมในทุกครั้งอย่างตั้งใจ

ช่วงชีวิตที่เหลือของผม ไม่ยึดติดกับตำแหน่งใดๆ จึงก่อตั้ง Social Enterprise ชื่อ GIFT หรือ Global Izzan Fund of Thailand ขึ้น เพื่ออยากเอาความรู้ ความสามารถ และเครือข่ายที่มี ช่วยส่งเสริม ความโดดเด่นของทรัพยากรในภาคอีสานที่มีอยู่มากมาย ทั้งศิลปะ วัฒนธรรม อาหาร และที่สำคัญคือ “คนอีสาน” ให้ยั่งยืนและเป็นประโยชน์ในระยะยาวต่อคนอีสานและประเทศไทยต่อไป

พี่ประจวบ ไชยสาส์น กับทุกช่วงเวลาดีๆ ที่เรามีร่วมกัน กับครอบครัว 2morrow Scaler
ของขวัญ Surprise จากเหล่า 2morrow Scaler ที่มอบให้พี่ประจวบ พี่เว้ พี่ป้อม พี่นุช พี่ปุย ผม (บอม โอฬาร) และยังไม่ลืมให้ Scaler's Team อีกด้วย

===================================

และนี่คือส่วนหนึ่งของการบันทึกประสบการณ์อันมีค่า จากมังกรการเมือง พญาช้างดำแห่งอีสาน พี่ประจวบ ไชยสาส์น ประธานที่ปรึกษาหลักสูตร 2morrowScaler ยังมีเรื่องราวอีกมากมายที่เรียนรู้ เราตั้งใจจะจัดทำหนังสือที่รวบรวมประวัติและข้อคิดที่ได้จากท่าน เพื่อป็นวิทยาทานต่อไปในอนาคต หากจัดทำเรียบร้อย จะแจ้งให้ทุกท่านทราบต่อไป

เช่อจตากหัวใจว่า "เส้นทางที่พี่ประจวบ ไชยสาส์น เดินร่วมกับพวกเรามา เราจะเดินต่อไป อย่างดีที่สุด"

ด้วยความปรารถนาดี

บอม โอฬาร วีระนนท์

CEO and Co-Founder, DURIAN

Director and Co-Founder, 2morrow Scaler

You only live once! จงทำทุกวินาที ให้ดีที่สุด
ขอส่งพี่ (พ่อ) ประจวบ ไชยสาส์น ด้วยรอยยิ้มจากหัวใจ ขอบคุณในความรัก ความเมตตา และทุกสิ่งที่พ่อมอบให้ จะสานต่อปณิธาน ในการเดินหน้าพัฒนาตนเอง ธุรกิจ สังคม และประเทศไทย ต่อไปอย่างสุดความสามารถครับ

#มังกรการเมือง #พญาช้างดำแห่งอีสาน #ตำนานการเมืองไทย #อีดี้อีสาน

พี่ (พ่อ) ประจวบ ไม่ได้หายไปไหน แต่จะอยู่ตลอดไป ในความทรงจำของเราชาว 2morrow Scaler ... หลับให้สบายครับ ด้วยรักและคารพเสมอ

Comments


bottom of page