top of page
  • Writer's pictureBomOlarn

ด้วยรักและอาลัย พี่ประจวบ ไชยสาส์น (ตอนที่ 1/2)

“ บันทึกความทรงจำ ถึงพี่ประจวบ ด้วยความเคารพรัก ”

ผมตั้งใจเขียนบทความนี้ ทั้งเพื่อระลึกถึงพี่ประจวบ ไชยสาส์น ชายผู้ที่ผมเคยแต่เพียงได้ยินเพียงชื่อของท่านตามหน้าหนังสือพิมพ์ และโทรทัศน์ตั้งแต่ผมยังเป็นเด็ก จนมีโอกาสได้พบเจอตัวจริง พัฒนาเป็นพี่ที่น่าเคารพย่ิง จนกระทั่งท่านให้เกียรติเรียกเป็นลูก และให้เราเรียกว่าพ่อ เขียนเพื่อเตือนใจตนเอง ให้ทำทุกสิ่งอย่างสุดความสามารถ และ “ทำทันที” โดยไม่ต้องมีอะไรให้เสียใจภายหลัง บทความนี้ยาว 2 ตอน เผยแพร่ทาง www.bomolarn.com

ถ่ายกับพี่ประจวบ และน้องไนซ์ ด้วยพี่ประจวบทักว่าดอกไม้นี่สวยดี และไม่ลืมท่าประจำของเราชาว Scaler

ตอนแรก จะกล่าวถึงประวัติท่านโดยสังเขป

ความสัมพันธ์ และการก่อตั้งหลักสูตร 2morrow Scaler ที่ท่านให้เกียรติเป็นประธานที่ปรึกษาหลักสูตร


ตอนที่สอง จะเป็นสรุปส่วนหนึ่ง ของการแบ่งปันประสบการณ์ชีวิต

ที่ท่านได้เคยให้เกียรติบรรยายแบบเปิดใจให้แก่พวกเราที่ท่านจะแทนตัวเองว่าพี่ หรือ พ่อเสมอ ใครสนใจช่วงไหนไปติดตามกันได้ตามอัธยาศัย ซึ่งผมเชื่อจากหัวใจว่าจะมีประโยชน์แก่ผู้ได้อ่านและนำไปใช้ และหากการแบ่งปันนี้จะมีประโยชน์ใดๆ ขอกุศลผลบุญทั้งหมดจงส่งไปให้แก่ คุณพ่อประจวบ ไชยสาส์น ทั้งหมดด้วยเทอญ

==================


“ จากหนุ่มไฟแรง ที่ครอบครัวถูกการเมืองทำร้าย จนกลายเป็นตำนานการเมือง ”

พี่ประจวบ ไชยสาส์น กับการขึ้นกล่าวถึงความตั้งใจ ในการผลักดัน "อีสานสู่โลก" ในวันเปิด 2morrow Scaler รุ่นที่ 1

ชื่อของ “ประจวบ ไชยสาส์น” คือตำนานการเมืองคนหนึ่งของประเทศไทย ที่เกี่ยวข้องกับการเมืองมากว่า 50 ปี เริ่มต้นจากการเป็นคนรุ่นใหม่ไฟแรง ที่ครอบครัวถูกนักการเมืองทำร้าย มุ่งมั่นในการเป็นนักการเมือง เริ่มก่อตั้งพรรคการเมืองตั้งแต่อายุ 23 ปี ตั้งแต่ยังสมัครเป็นนักการเมืองไม่ได้ และนิยามตนเองว่าเป็นนักเคลื่อนไหวทางการเมือง (Political Management) จากนั้นลงสมัคร สส.เมื่ออายุ 30 แต่สอบตก จนทำครอบครัวลำบาก จนตั้งปณิธานว่า “ถ้ายังดูแลตนเอง และครอบครัวไม่ได้ จะไม่ยุ่งกับการเมือง” จนตั้งใจทำธุรกิจด้วยความซื่อสัตย์ จนประสบความสำเร็จในระดับพันล้าน ก่อนเข้าสู่วงการเมืองโดยการได้รับเลือกเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จังหวัดอุดรธานีหลายสมัย เป็นรัฐมนตรี 6 กระทรวง และทำประโยชน์ให้สังคมและประเทศไทยจนวาระสุดท้ายของชีวิต


“ รัฐมนตรี 6 กระทรวง... นักการเมืองน้ำดี ที่เป็นแบบอย่าง ”

ด้วยความตั้งใจของพี่ประจวบ วันเปิดหลักสูตรเราจึงเชิญทั้ง ดร.กอบศักดิ์ ภูตระกูล รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และท่านทูตประเทศในอาเซ๊ยน มาร่วมอย่างคับคั่ง

พี่ประจวบ ไชยสาส์น ได้รับการแต่งตั้งเป็นรัฐมนตรีครั้งแรกในรัฐบาลของพลเอกเปรม ติณสูลานนท์ ในปี พ.ศ. 2529 ในตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ ขณะที่มีอายุเพียง 42 ปี ถือเป็นรัฐมนตรีคนรุ่นใหม่ไฟแรง ตลอดช่วงเวลาแห่งการทำงานการเมือง พี่ประจวบยังได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง รมต. ในหลายกระทรวง ทั้ง กท.วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อม กท.สาธารณสุข กท.การต่างประเทศ กท.เกษตรและสหกรณ์ และทบวงมหาวิทยาลัย แต่สิ่งที่น่าประทับใจและเป็นแบบอย่างให้คนรุ่นหลัง คือ พี่ประจวบ ถือเป็นนักการเมืองน้ำดีของประเทศไทย ที่ทำผลงานได้โดดเด่นในทุกกระทรวงที่รับผิดชอบ เน้นทำงานสร้างผลลัพธ์ให้เกิดจริง สื่อสารเป็น และเป็นนักการเมืองที่แทบจะไม่มีใครได้เห็นข่าวในแง่ลบของท่านตลอดช่วงชีวิตการทำงานด้านการเมือง และยังมีคนเคารพมากมายหลังจากวางมือแล้ว ซึ่งน้อยคนนักจะทำได้


“ 76 ปี ประจวบไชยสาส์น พญาช้างดำแห่งอีสาน ตำนานการเมืองไทย ”

ในทุกครั้ง เรามักจะมีภาพร่วมกันเช่นนี้ในทุกสัปดาห์ พี่ประจวบ ไชยสาส์น เป็นผู้ใหญ่ที่ให้ความรัก และเป็นที่รักของทุกๆ คน

คือ ชื่อหนังสือที่เราตั้งใจเขียน ด้วยก่อนหน้านี้ผมได้คุยกับพี่ประจวบ หลายครั้งว่าด้วยประสบการณ์ของท่าน ทั้งในมุมธุรกิจ ชีวิต การเมือง และสังคม ที่สั่งสมมาหากสามารถนำมาถ่ายทอดออกมาเป็นหนังสือหรือบทความ จะเป็นแหล่งข้อมูลประวัติศาสตร์ที่สำคัญและมีค่ายิ่งให้คนรุ่นหลังได้เรียนรู้ และได้ตกลงกันไว้แล้วว่าผมจะไปนั่งสัมภาษณ์ท่าน เพื่อจัดทำหนังสือเล่มนี้ขึ้นมา ตั้งชื่อไว้แล้วคร่าวๆว่า “ประจวบไชยสาส์น พญาช้างดำแห่งอีสาน ตำนานการเมืองไทย” ทั้งยังเคยคิด Plot หนัง ที่อยากทำร่วมกันเล่าเรื่องราวถึงความเป็นมาของชนชาติต่างๆ จากจีนสู่ลุ่มน้ำโขง เคยนัดวันกันสัมภาษณ์พูดคุยเรียบร้อย แต่ด้วยท่านมีอาการป่วยกำเริบขึ้นมาจนต้องเข้าโรงพยาบาลเพื่อรักษาพักฟื้น จึงต้องเลื่อนออกไป แม้กระทั่งวันพฤหัสบดีที่ 12 มีนาคม 2563 ที่ผ่านมา ที่ได้มีโอกาสเข้าเยี่ยมพี่ประจวบ ที่ รพ.วิชัยยุทธ ร่วมกับเหล่า Directors แห่ง 2morrow Scaler พี่เว้ พี่ป้อม พี่นุช ยังมีโอกาสบอกท่าน ที่ตื่นลืมตาขึ้นมายกมือทักทายจับมือว่า “คุณพ่อหายเร็วๆ นะครับ ผมเตรียมสัมภาษณ์เขียนหนังสือประวัติให้พ่ออยู่แล้ว” ก่อนลากลับท่านยังพยายามยิ้มกลับมา แม้จะรู้ว่าท่านอาการหนัก แต่ไม่ได้คิดว่า นั่นจะเป็นรอยยิ้มสุดท้ายของท่าน และเป็นคำพูดสุดท้ายที่ได้พูดคุยกัน


ดังนั้นบันทึกความทรงจำนี้ ไม่ได้มาจากการสัมภาษณ์ แต่มาจากการได้พูดคุย สังเกตุ และจดบันทึกของตนเองจากการที่ได้มีโอกาสรู้จักกับพี่ประจวบ ไชยสาส์น จากมุมมองของผม นายโอฬาร วีระนนท์ ด้วยตนเอง

“ 9 ปีที่แล้ว คือ ครั้งแรกที่มีโอกาสได้พบ ”

ณ ศูนย์กลางตลาดทุนไทย คือ ที่ได้เจอ พี่ประจวบ ไชยสาส์นในครั้งแรก สมัยยังเป็นพนักงานตัวเล็กๆ

ผมได้มีโอกาสเจอพี่ประจวบ ไชยสาส์น ครั้งแรกเมื่อราว 9 ปีที่แล้ว สมัยยังทำงานอยู่ที่ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ในตำแหน่งผู้ประสานงานโครงการ “พลัง วตท.ลดความเหลื่อมล้ำในสังคม” ในเวลานั้นผมเป็นเพียงน้องตัวเล็กๆ ที่ทำงานประสานความช่วยเหลือในโครงการ CSR ต่างๆ ที่พี่ๆ ในแต่ละรุ่นตั้งใจทำกิจกรรมเพื่อสังคม และรุ่นของพี่ประจวบ คือ วตท.11 ซึ่งในรุ่นนั้นประกอบด้วยผู้ใหญ่มากมาย และถือว่าเป็นหนึ่งในรุ่นที่ทำ CSR. ได้อย่างจริงจังและน่าชื่นชม ในเวลานั้นมีโอกาสเจอพี่ประจวบเพียงไม่กี่ครั้ง และไม่ได้มีโอกาสพูดกันส่วนตัว ได้เพียงแต่ทักทาย ดูแลให้บริการ แต่เพียงแค่นั้นก็สัมผัสได้ถึง ความไม่ถือตัว ความจริงใจ และการให้เกียรติผู้คนในทุกระดับ แม้ว่าคนเหล่านั้นจะเป็นเพียงพนักงานตัวเล็กๆ ที่ไม่ได้มีผลประโยชน์ใดๆ ให้ท่านได้แม้แต่น้อย


“ 2morrow Scaler… จากพี่ที่เคารพ สู่การเป็นครอบครัว ”

เหล่าผู้ก่อตั้งหลักสูตร 2morrow Scaler กับการเชิญพี่ประจวบ เป็นประธานที่ปรึกษา จำได้ว่าคืนนั้น คุยกันตั้งแต่หัวค่ำ ถึงดึกดื่น

ผ่านมาอีก 6 ปี : 21 มีนาคม 2018 คือ อีกครั้งที่ผมมีโอกาสได้พบกับ “พี่ประจวบ ไชยสาส์น” จากการที่พี่เว้ วิเชฐ ตันติวานิช ประธานหลักสูตร 2morrow Scaler ได้เชิญ “พี่ประจวบ” มาเป็นประธานที่ปรึกษาหลักสูตรฯ ด้วยความตั้งใจของพี่ประจวบที่เชื่อมั่นว่า “อีสาน” คือ จุดเปลี่ยนประเทศไทย เพราะเป็นทั้งพื้นที่ที่ใหญ่ มีคนที่มีศักยภาพ และมีต้นทุนทางวัฒนธรรมที่แข็งแกร่ง หากเราร่วมกันใช้สิ่งที่เรามีจากการพัฒนาหลักสูตร 2morrow Scaler มาจุดประกายในการพัฒนาอีสานได้ จะเป็นจุดเปลี่ยนที่ทำให้ประเทศไทย พัฒนาขึ้นได้อย่างแน่นอน จึงเรียนเชิญพี่ประจวบมาร่วมกันสร้างความตั้งใจให้เป็นจริง ซึ่งในวันนั้น จำได้ว่าหลังจากการพูดคุย ในบรรยากาศสบายๆ ที่โรงแรมใจกลางราชประสงค์ ผ่านไปหลายชั่วโมง พี่ประจวบได้ให้เกียรติพวกเราทุกคน ทั้งพี่เว้ พี่ป้อม ปิยพันธ์ วงศ์ยะรา, พี่นุช วีชัชชฎา ยงสุวรรณกุล และผม บอม โอฬาร วีระนนท์ ตอบรับเข้าร่วมเป็นประธานที่ปรึกษาและผลักดันให้เกิดการเดินหน้ารวมตัวของกลุ่มอีสานอย่างจริงจัง


“รวมพลผู้นำภาคอีสาน สู่ 2morrow Scaler”

ด้วยบารมีของพี่ประจวบ เหล่าผู้นำภาคอีสาน จึงมาอย่างพร้อมเพรียง เพื่อรับฟังความตั้งใจในการพัฒนาธุรกิจไทย และชาวอีสาน

28 พฤษภาคม 2018 : พี่ประจวบเชิญเหล่าสมาชิกสภาอุตสาหกรรม และเหล่าผู้นำในกลุ่มธุรกิจต่างๆ ในภาคอีสาน มาร่วมกันหารือในการสร้างหลักสูตร 2morrow Scaler โดยมีอีสานเป็นหนึ่งในหัวใจในการขับเคลื่อน

บรรยากาศแสนอบอุ่น เมื่อพี่ประจวบ ไชยสาส์น อดีต รมต. 6 กระทรวง พบกับ พี่อี๊ด สิทธิชัย โควสุรัตน์ อดีต รมต.มหาดไทย จนกลายมาเป็นครอบครัว Scaler
ความตั้งใจของพี่ประจวบ ไชยสาส์น ในการสร้างกอองทุนเพื่อเป็นของขวัญให้คนอีสาน GIFT (Global Izan Fund for Thailand)
บรรยากาศของความเป็นพี่น้อง เริ่มต้นขึ้นที่นี่ ที่มีพี่เว้ และพี่ประจวบ เป็นเสมือนน้ำในการประสานความสัมพันธ์

พี่ประจวบและพี่เว้ กล่าวถึงความตั้งใจในการทำหลักสูตร 2morrow Scaler และอยากให้พี่ๆ ผู้นำอีสานมาร่วมด้วย ซึ่งในวันนั้นด้วยบารมีของพี่ประจวบ ความทุ่มเทของพี่เว้ และการสนับสนุนของทีมทุกคน ทำให้เราได้กลุ่มคนคุณภาพ นำทัพโดย พี่อี๊ด สิทธิชัย โควสุรัตน์ อดีตรมช.กท.มหาดไทย (ส.เขมราชอินดัสตอรี่), พี่อู๋ อดุลย์ (รองประธานสภาอุตสาหกรรม จ.อุบลฯ), พี่โอ็ค สฤษดิ์ (น้ำตาลบุรีรัมย์), พี่หวด สมบัติ (กิจเจริญการ์เมนท์), พี่จอห์น นพปฎล (อีสานพราวด์), พี่อ็อด นิพนธ์ (FORD & MG HITECH), พี่ต้น สุเจน (โพธิ์ทองบิวเเดอร์), พี่เต้ย ธนัท (น้ำตาลบุรีรัมย์), พี่บุ๊ง ธีระศักดิ์ (เหมืองหินราช), พี่ฮิม นิรามัย (Esan Concrete) และ น้องไนซ์ ธันย์พร (Nice Service And Consultant) มาร่วมเป็นครอบครัว 2morrow Scaler รุ่นที่ 1 และต่อยอดกิจกรรมมากมายสู่อีสานอย่างต่อเนื่อง

บอม โอฬาร วีระนนท์ กับการนำเสนอแนวทาง การพัฒนาอีสานสู่ตลาดโลก ต่อหน้าผู้นำชาวอีสานในวันแรก
พี่อี๊ด สิทธิชัย โควสุรัตน์ อดีตรมช.กท.มหาดไทย (ส.เขมราชอินดัสตอรี่) ตอบรับการเป็นครอบครัว 2morrow Scaler อย่างเต็มใจ
พี่ประจวบ ไชยสาส์น, พี่อี๊ด สิทธิชัย, พี่อู๋ อดุลย์, พี่จอห์น นพปฎล, พี่ต้น สุเจน, พี่บุ๊ง ธีระศักดิ์ และ น้องไนซ์ ธันย์พร Scaler อีสาน

“2morrow Scaler มาทุกครั้ง มันทำให้พี่ มีความสุข”

พี่ประจวบ จัดเวลามาทุกครั้งที่ทำได้ ทั้งการรับฟัง แบ่งปัน อย่างมีความสุข ในวันนี้เราเชิญ Mr.Nariaki Terada, Director, AKS (ผู้สร้าง AKB48) มาเล่าถึงการ Scaler ไปทั่วโลก

เราได้ใกล้ชิดกับพี่ประจวบมากขึ้นทุกๆ วัน ด้วยในทุก Class ของ 2morrow Scaler พี่ประจวบจะจัดเวลามาร่วมด้วยตั้งแต่ก่อนเริ่ม Class หลายครั้งช่วย Contribute มุมมองต่างๆ เสริมเติมอย่างน่าสนใจ ด้วยประสบการณ์ของผู้อาวุโส ที่ตกตะกอนความคิดและพร้อมแบ่งปัน และยังอยู่ถึงช่วงเวลาสังสรรค์ตอนเย็นร่วมกันอย่างเป็นกันเอง ทำให้เรารักและเคารพกันมากขึ้นในทุกๆ ครั้ง ผมเคยถามพี่ประจวบว่า มาทุกครั้งเหนื่อยมั๊ยครับ ... พี่ประจวบตอบว่า “เมื่อรับปากแล้ว ก็ต้องทำเต็มที่ แต่ที่มานี่ไม่ใช่แค่หน้าที่ พี่มาแล้วมีความสุข อยู่กับคนหนุ่มสาว เราก็มีพลัง พี่เห็นคนกลุ่มนี้คืออนาคตของประเทศไทย ถ้าเค้าพัฒนาได้ จะสามารถช่วยอีสานและประเทศได้อีกมาก”

ไม่ใช่แค่วิชาการ แต่กิจกรรมเชื่อมสัมพันธ์ พี่ประจวบ ไชยสาส์น ก็เข้าร่วมด้วยอย่างกันเอง และเต็มที่ในทุกครั้ง แสดงให้เห็นความเป็นผู้นำในการครองใจคนได้ทุกระดับ ทุกวัยจริงๆ

“ จากเรียกพี่ สู่การเรียกว่าพ่อ ”

รวมพลคนปีลิง จากซ้ายไปขวา บอม โอฬาร วีระนนท์, คุณพ่อประจวบ ไชยสาส์น และพี่ป้อม ปิยพันธ์ วงศ์ยะรา

หลังจากสนิทสนม เคารพรักกันและกันมากขึ้น วันหนึ่งได้ไล่วันเกิดกันในวงสนทนา จนรู้ว่าหลายคนเป็น “คนปีลิง” พี่ประจวบ ก็บอกว่ารู้มั๊ยว่า “พี่ก็ปีลิง” (เกิด พ.ศ.2487 ) และคนที่พี่รักหลายคนก็ปีลิง ป๋าเปรม ก็ปีลิง (เกิด พ.ศ.2463), ป้อม ปิยพันธ์ ก็ปีลิง (เกิด พ.ศ.2511) และบอม โอฬาร ก็ปีลิง (เกิด พ.ศ.2523) เรียกว่ารวมฝูงลิงเลยนะนี่ คนปีลิงมันจะว่องไว คล่องแคล่ว ไหวพริบดี ทำงานเก่ง ผมก็บอกว่า “พ่อผมก็ปีลิงนะครับพี่ เกิดปีเดียวกับพี่ประจวบเลยครับ แต่ท่านเสียไปตอนผมอายุ 12 ปีพอดี ถ้าอยู่ก็จะอายุเท่ากับพี่เลยครับ” พี่ประจวบ คงสังเกตุอะไรบางอย่างในน้ำเสียงและแววตาผมได้ จึงมองหน้าผมแล้วพูดด้วยน้ำเสียงเอ็นดู แต่หนักแน่นว่า “งั้นถือว่าพี่เป็นพ่อเลยก็แล้วกัน มีลูกเก่งๆ อย่างบอมพ่อยินดีมาก” ผมจึงยกมือไหว้พี่ประจวบสั้นๆ และบอกว่า “ถ้าเช่นนั้น ผมขอฝากตัวเป็นลูกพ่อประจวบนะครับ หากมีอะไรที่ผมรับใช้ได้ยินดีเสมอครับพ่อ”


“ ถอดความคิด พี่ประจวบ ไชยสาส์น พญาช้างดำแห่งอีสาน ตำนานการเมือง ”

DDT: Malaysia กับ 2morrow Scaler#1 ไม่ว่าเราไปที่ไหน จะแดดร้อน ลมแรง ฝนตก พ่อประจวบ ก็พร้อมลุยไปด้วยทุกที่ ไม่มีบ่น

หลักสูตร 2morrow Scaler ของเรา จะมีธรรมเนียมในวันเปิด ที่จะให้ผู้เข้ามาเรียนรู้ถึงความตั้งใจของการสร้างหลักสูตร และการตั้งใจทำ Project ในการ Scale อีสาน ซึ่งพี่ประจวบ ไชยสาส์น ได้ให้เกียรติ ในการแนะนำในเรื่องนี้เองด้วยตัวเองในแทบทุกรุ่นทั้งรุ่น 1-3 แม้กระทั่งในวันเปิด 2morrow Scaler รุ่น 4 ที่ท่านต้องเริ่มรักษาตัวในโรงพยาบาล ก็ยังมีความประสงค์ในการให้บันทึกเทป เพื่อพูดให้เหล่า Scaler ได้ฟัง ซึ่งผมเคยได้เรียบเรียงการแบ่งปันประสบการณ์ล้ำค่า ของคุณพ่อประจวบ ในวันเปิดหลักสูตร 2morrow Scaler รุ่นที่สอง เมื่อวันที่ 26 กันยายน 2561 ที่ผ่านมา จึงขอนำมาเรียบเรียงและแบ่งปันอีกครั้ง เพื่อเป็นวิทยาทาน ซึ่งเชื่อว่าจะมีประโยชน์แก่ผู้ได้อ่านและนำไปใช้ และหากการแบ่งปันนี้จะมีประโยชน์ใดๆ ขอกุศลผลบุญทั้งหมดจงส่งไปให้แก่ คุณพ่อประจวบ ไชยสาส์น ทั้งหมดด้วยเทอญ ...

ใครสนใจติดตามอ่านต่อในตอนที่สองได้เลยครับ...

Full Team พี่ประจวบ ไชยสาส์น กับเหล่าผู้ก่อตั้งและกรรมการหลักสูตร 2morrow Scaler
พี่ประจวบ ไชยสาส์น เป็นที่รักขนาดไหน ไม่ต้องบรรยาย ดูจากภาพของครอบครัวเรา Scaler's Family ได้เลยครับ

ด้วยรัก เคารพ และอาลัยจากใจเราครอบครัว 2morrow Scaler

บอม โอฬาร วีระนนท์

CEO and Co-Founder, DURIAN

Director and Co-Founder, 2morrow Scaler


#ประจวบไชยสาส์น #อีดี้อีสาน

#มังกรการเมือง #พญาช้างดำแห่งอีสาน #ตำนานการเมืองไทย

תגובות


bottom of page