top of page
  • Writer's pictureBomOlarn

4 ชม. กับพี่นก ปฏิมา จีระแพทย์ พี่ชาย ที่ให้โอกาสในชีวิตผม

Updated: Sep 29, 2021


พี่นก ปฏิมา จีระแพทย์, พี่จ๋า และบอม โอฬาร วีระนนท์ คุยสบายๆ ที่บ้านพี่นก จากข้าวกลางวันคุยเพลิน ถึงกว่า 4 โมงเย็น

🌳💗 “ 4 ชม. กับพี่นก ปฏิมา จีระแพทย์ พี่ชาย ที่ให้โอกาสในชีวิตผม ”

ถือเป็นครั้งแรก ในรอบหลายปี ที่มีโอกาสนั่งคุยกับใครยาวๆ ถึง 4 ชม. และยิ่งพิเศษไปใหญ่ ที่คนที่เรานั่งคุยด้วย เป็นผู้ใหญ่ เป็นพี่ชาย ที่เราทั้งเคารพรัก และให้โอกาสในชีวิตจนพัฒนาขึ้นมาได้จนทุกวันนี้ ชายคนนี้ชื่อ พี่นก ปฏิมา จีระแพทย์


🌳💗 “10 ปีแห่งพัฒนาการ พี่นกยังคงเป็นพี่ที่เคารพรักของน้องๆ เสมอ”

ผมได้มีโอกาสรู้จักพี่นก ครั้งแรก เมื่อราว 10 ปีที่แล้ว ที่พี่นกให้เกียรติมาเรียนในหลักสูตรสถาบันวิทยาการตลาดทุน รุ่นที่13 (วตท.13) ของตลาดหลักทรัพย์ เมื่อราวปี 2554 ในวันนั้นผมเป็นน้องตัวเล็กๆ ที่เพิ่งกลับมาจากการเรียนแลกเปลี่ยนระดับปริญญาโทที่ NHH, Norway กับ ม.ธรรมศาสตร์ได้ไม่นาน มีไฟมุ่งมั่น ที่ตั้งใจใช้เวลา 2 ปีสุดท้าย ในการทำงานประจำทำโครงการที่เกิดแรงกระเพื่อมสู่สังคมให้มากที่สุด และก็ได้รับโอกาสอันดีจากพี่ๆ หลายท่าน ในการเป็น ผู้ประสานงานโครงการ “พลัง วตท.ลดความเหลื่อมล้ำในสังคม” ที่โดยความตั้งใจของท่านประธานสมพล เกียรติไพบูลย์ ประธานตลาดหลักทรัพย์ฯ ในสมัยนั้น อยากใช้พลังที่มีของ วตท. มาลดปัญหาความเหลื่อมล้ำในสังคมลงในมุมที่เราทำได้ ซึ่งได้ดำเนินการร่วมกับพี่ๆ วตท.รุ่น 1 – 15 ทำโครงการมากมายใน 13 จังหวัด ที่มีความเหลื่อมล้ำที่สุดในประเทศไทย ณ เวลานั้น


🌳💗 “ให้เกียรติทุกผู้คน คือ ต้นแบบที่เรียนรู้และนำไปใช้”

พี่นกในความทรงจำ ณ วันนั้น เป็นพี่ที่น่ารัก ที่ไม่ใช่แค่ทักทายน้องๆ แต่ให้เกียรติ มีน้ำใจ อยากทำความรู้จัก และให้คำแนะนำในมุมต่างๆ ยามที่เราเข้าไปขอคำแนะนำเสมอ ทั้ง วตท.13 รุ่น มีพี่ติ้ง พลโทหญิงพูนภิรมย์ ลิปตพัลลภ อดีต รมว.กระทรวงพลังงาน เป็นประธานรุ่น เกิดปัญหาน้ำท่วมใหญ่ (มหาอุทกภัย ในปี 2554) ได้ส่งผลกระทบไปทั้งประเทศ วตท.รุ่น 13 ก็เป็นแม่งานในการสร้างสรรค์งาน “วตท.ร่วมใจ ช่วยภัยน้ำท่วม” ได้วงเงินมาราว 30 ล้านบาท โดยนำเงินที่ได้ไปช่วยฟื้นฟูโรงเรียน ที่เสียหายจากน้ำท่วม ในเขตภาคกลาง ซึ่งได้ทำงานอย่างจริงๆ ร่วมกับพี่ๆ ทุกๆ คนโดยพี่ติ้งเป็นประธานรุ่น มีพี่นก ปฏิมา, พี่เกี๊ยก มารุต บูรณะเศรษฐกุล, พี่เอ้ ศ.ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์, พี่แป๊ะ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา, พี่ส.ช. สมชาย รังษีธนานนท์, พี่เส้น มงคล ลีลาธรรม, พี่ตุ้ม นราพัฒน์ แก้วทอง, พี่โจ ธรรศพลฐ์ แบเลเว็ลด์, พี่แอ๊ะ ประภาศรี สุฉันทบุตร, พี่เปี๊ยก ณรินณ์ทิพย์ วิริยะบัณฑิตกุล, พี่จอย ดร.นลินี ทวีสิน, พี่เอ๋ อรรถวิชช์ สุวรรณภักดี ฯลฯ


🌳💗 “ ตัวอย่างของการประสาน ทำงานอย่างจริงจัง จนเกิดผลในวงกว้าง ”

พี่ๆ เหล่านี้เป็นตัวอย่างที่ดีมากๆ ในการทำงานอย่างจริงจังให้ได้ผล เกิดประโยชน์กับผู้คน และใช้พลังของเครือข่ายที่มีในทุกมิติสร้างแรงกระเพื่อมใหญ่ๆ สู่สังคม จำได้ว่าโครงการ ที่ วตท.13 ทำในวันนั้น เป็นจุดเริ่มต้นที่ก่อให้เกิดกองทุน “ตลาดหุ้นร่วมใจ ช่วยภัยน้ำท่วม” ที่ได้ฟื้นฟูโรงเรียนที่ประสบอุทกภัยในจังหวัดนนทบุรี ปทุมธานี นครปฐม อยุธยา อ่างทอง สิงห์บุรี ชัยนาท และนครสวรรค์ รวม 75 แห่ง ประกอบด้วย โรงเรียนที่ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากกองทุน “ตลาดหุ้นร่วมใจ ช่วยภัยน้ำท่วม” รวม 59 แห่ง รวมเป็นงบประมาณ 90 ล้านบาท และ 16 แห่งที่ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากโครงการ "วตท. ร่วมใจ ช่วยภัยน้ำท่วม" ในวงเงินประมาณ 30 ล้านบาท รวมแล้วเป็นงบประมาณกว่า 120 ล้านบาท


🌳💗 “พี่ชายคนแรก ที่ให้โอกาสในการเป็นที่ปรึกษาหลักสูตรผู้บริหารระดับสูง”

2 ปีผ่านไป ผมออกจากตลาดหลักทรัพย์ฯ มาสร้างฝัน ทำธุรกิจของตนเอง ณ เวลานั้น พี่นก ปฎิมา จีระแพทย์เป็นผู้ให้โอกาส ในการเชิญมาเป็นที่ปรึกษา แบ่งเวลาจากธุรกิจที่ทำ มาช่วย Setup และดูการ Operation หลักสูตรผู้บริหารฯ ด้านอุตสาหกรรม ที่พี่นกมาริเริ่มก่อตั้งให้ จนวันนี้กลายเป็นหนึ่งในสถาบันชั้นนำของประเทศไทยไปแล้ว จากประสบการณ์สั้นๆ ในช่วงเวลาที่ได้รับโอกาสจากพี่นก กลับสามารถต่อยอดอีกมากมาย และเป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้ #DURIAN กลายเป็นผู้นำ ในการบริหารหลักสูตรชั้นนำ ทั้งในระดับประเทศ และนานาชาติจำนวนมาก เอาเฉพาะช่วง COVID ที่ผ่านมา เราอยู่ทั้งเบื้องหน้าและเบื้องหลังโครงการมากกว่า 17 Programs ทั้งกับภาครัฐ เอกชน และพันธมิตรต่างๆ บอกจากหัวใจเลยครับว่า ถ้าวันนั้นพี่นกไม่ให้โอกาส ชีวิตก็คงจะมีมุมการพัฒนาและมิติที่ต่างไปจากวันนี้มาก


🌳💗 “ขอบคุณโอกาส มุมมอง ความเชื่อมั่น และความไว้วางใจ ที่มีให้น้องชายคนนี้เสมอครับ”

สำหรับผมพี่นก คือหนึ่งในพี่ชาย ที่เป็นต้นแบบชีวิตได้จริงๆ ครับ พี่นกเป็นคริสเตียน ที่ปรารถนาดีกับทุกผู้คน เชื่อมั่นในพระเจ้า มีจิตใจ ที่พร้อมให้โอกาส ส่งเสริม สนับสนุน ยินดีกับการเติบโตของน้องๆ สังคม และคนรอบข้าง ทั้งยังพร้อมให้อภัย กับผู้คนได้อย่างบริสุทธิ์ใจจริงๆ


🇹🇭💗 "จะนำสิ่งที่ได้รับ ส่งแรงกระเพื่อมต่อไป อย่างดีที่สุด"


ขอบคุณทุกความไว้วางใจ โอกาส และความเชื่อมั่น ที่พี่นก มีให้แก่น้องคนนี้เสมอมา ตั้งแต่ 10 ปีที่แล้ว ยังคงตั้งใจอย่างแรงกล้า ว่าจะใช้ทุกโอกาสที่ได้รับมาทั้งจากพี่นก และพี่ๆ ทุกท่าน สร้างแรงกระเพื่อมและโอกาสดีๆ ส่งต่อให้ผู้คนมากมาย ที่เราได้พบเจอ สร้างผลิตภัณฑ์และบริการที่มีคุณค่าให้คนในวงกว้างได้รับประโยชน์จากสิ่งที่ทำอย่างที่ดีที่สุด ตลอดเวลาที่มีโอกาสใช้ชีวิตในโลกใบนี้ครับ

ขอบคุณ 4 ชม.อันคุ้มค่า จากทั้งพี่นกและพี่จ๋า จากหัวใจครับ

บอม โอฬาร วีระนนท์

- CEO and Co-founder, DURIAN

- CEO and Co-founder, Yak Green (ยักษ์เขียว)

- กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ, สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.)

ดูบันทึกย้อนหลังได้ทาง 👍👇


#ปฏิมาจีระแพทย์



Comments


bottom of page